Digital

Others

03.04.2024

การถดถอยของตลาดเกมคอมพิวเตอร์และคอนโซล

Newzoo บริษัทวิจัยแห่งหนึ่ง ได้คาดการณ์ว่าในปี 2023 – 2026 ตลาดเกมจะเติบโตขึ้น 2.7% แต่กลับมีอัตราการเติบโตต่ำกว่าปี 2015 – 2021 ถึง 7.2% และยอดขายเกมคอมพิวเตอร์และคอนโซลอาจอยู่ในระดับต่ำกว่าก่อนหน้านี้ไปจนถึงปี 2026 เนื่องจากปี 2021 – 2023 เกมเมอร์ใช้เวลาในการเล่นเกมเฉลี่ยต่อไตรมาสน้อยลงถึง 26 % และคาดว่าจะยังคงเป็นอย่างนี้ต่อไป
จำนวนการเปิดตัวเกมที่ลดลงได้ส่งผลให้เวลาในการเล่นเกมของเกมเมอร์ลดลงตามไปประมาณ 10% ในเดือนมกราคมที่ผ่านมาและอัตราการเติบโตของเวลาการเล่นเกมของเกมเมอร์ที่ลดลงนี้ยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเกมในปัจจุบันอีกด้วย
Sony Group ของประเทศญี่ปุ่นได้กล่าวว่า ยังไม่มีกำหนดการเปิดตัวเวอร์ชั่นใหม่ของ “God of War” และ “Marvel’s Spider-Man” ในปีหน้าและยังปรับลดยอดขายประจำปีของ PlayStation 5 เนื่องจากยอดขายในช่วงเทศกาลน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้
บริษัทยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ เช่น Sony, Riot Games ของ Tencent Holdings และ Electronic Arts (EA.O) ได้ลดจำนวนพนักงานหลายร้อยคนและลดขนาดกิจการ
ทั้งนี้ การรวมกลุ่มของอุสาหกรรมเกมจึงเป็นแนวทางหนึ่งในการลดงบประมาณการโฆษณาและสามารถเข้าถึงเกมเมอร์ได้มากขึ้น เห็นได้จากเวลาในการเล่น “Fortnite” ของ Epic Games, “Roblox”, “League of Legends”, “Minecraft” และ “Grand Theft Auto V” เกมยอดนิยมทั้ง 5 ได้เพิ่มขึ้น 27% ในปีที่ผ่านมา
โดยเฉพาะโมเดลเกมหรือแพลตฟอร์มของ”Fortnite” และ “Roblox” ที่อนุญาตให้ผู้เล่นสามารถเพิ่มเนื้อหาลงในเกมได้ ทำให้แพลตฟอร์มเติบโตอย่างต่อเนื่องและขึ้นเป็นผู้นำด้านอุสาหกรรมเกม

ที่มา: https://www.reuters.com/technology/pc-console-growth-lag-pre-pandemic-levels-gamers-clock-fewer-hours-report-says-2024-04-02/

RECOMMEND