BabyTech

COVID-19

J-Startup

Innovation

08.03.2022

【J-Startup】สัมภาษณ์บริษัท J-Startup – “เติมคุณค่าให้ครอบครัวทั่วโลกด้วยพลังของเทคโนโลยี” UniFa Inc.

สัมภาษณ์บริษัท J-Startup – “เติมคุณค่าให้ครอบครัวทั่วโลกด้วยพลังของเทคโนโลยี” UniFa lnc.

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การทำงานระยะไกล และ Digitalization ได้ถูกพัฒนาเป็นอย่างมากในทุกอุตสาหกรรมทั่วโลก รวมถึงมูลค่าและศักยภาพของการทำงาน โดยใช้ความร่วมมือข้ามพรมแดนระหว่างบริษัทต่าง ๆ ก็เพิ่มขึ้น แต่ในทางกลับกัน การค้นหาบริษัทในต่างประเทศที่น่าเชื่อถือ และมีศักยภาพที่ควรค่าแก่การร่วมมือทำงานด้วยจริง อาจเป็นงานที่ค่อนข้างยาก เนื่องจากอุปสรรคด้านภาษาและวัฒนธรรม

ในกรณีเช่นนี้ ทางเราขอแนะนำวิธีการ “ค้นหาบริษัทจากรายชื่อบริษัทที่ได้รับการรับรองในระดับประเทศ” สำหรับที่ประเทศญี่ปุ่น กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมได้เริ่มโครงการสนับสนุนบริษัทสตาร์ทอัพโดยใช้ชื่อว่า “J-Startup” ในปี 2018 โครงการนี้ มีบริษัทสตาร์ทอัพญี่ปุ่นประมาณ 10,000 รายที่ผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มงวด และ “ได้รับการรับรองในระดับประเทศ” ทั้งยังได้รับการตั้งชื่อเป็นบริษัท “J-Startup (*)”

*ลิงก์รายชื่อบริษัท J-Starup (ภาษาอังกฤษ): https://www.j-startup.go.jp/en/startups/

ในครั้งนี้ทางเราได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณ Toki Yasuyuki CEO ของ “UniFa Inc.” (ลิงก์เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น): https://unifa-e.com/) หนึ่งในบริษัท J-Startup ที่ได้รับการรับรองในระดับประเทศ

คุณToki Yasuyuki CEO ของ UniFa Inc. คุณ Toki เองบอกว่าเขาเคยมีช่วงที่เขาลาออกจากงานเพื่อเอาเวลามาเลี้ยงลูก เพราะการทำงานนอกบ้านทั้งฝ่ายสามีและภรรยานั้นอาจทำให้การเลี้ยงลูกไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ “ผมจึงได้ตัดสินใจที่จะมอบความรักที่ได้รับจากครอบครัวของผมให้กับครอบครัวทั่วโลก และสนับสนุนครอบครัวทั่วโลกครับ ซึ่งนี่เป็นสาเหตุที่มาของการเริ่มต้นธุรกิจนี้ขึ้น” (คุณ Toki)

DX สำหรับสถานรับเลี้ยงเด็ก

UniFa Inc. สนับสนุน DX สำหรับสถานรับเลี้ยงเด็กด้วยเทคโนโลยี ภายใต้สโลแกน “สร้างโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมแบบใหม่ เพื่อสร้างความสุขให้กับครอบครัวทั่วโลก”

UniFa ได้รับการประเมินระดับสูงด้านการดำเนินการ นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2013 และในปี 2017 บริษัทได้รับรางวัลชนะเลิศจากงาน Startup World Cup ครั้งที่ 1 (*) (สนับสนุนโดยบริษัท PEGASUS TECH VENTURES) ที่ซึ่งมีบริษัทสตาร์ทอัพ จำนวนกว่า 10,000 รายจากทั่วทุกมุมโลกเข้าร่วม และบริษัทแห่งนี้ก็ยังเป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพญี่ปุ่นที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลกอีกด้วย

*ลิงก์ Startup World Cup (ภาษาอังกฤษ):https://www.startupworldcup.io/sucess-stories

ภาพในขณะที่บริษัท Apple ชนะรางวัลในงาน Startup World Cup ครั้งที่ 1 ซึ่งผู้ร่วมก่อตั้ง Steve Wozniak ได้รับการยกย่องจากความเป็นเอกลักษณ์ของ “Smart Nursery Kindergarten Childcare Center Idea” (มีอธิบายในด้านล่าง)

ปัจจุบันในประเทศญี่ปุ่น ปัญหาการขาดแคลนผู้ดูแลเด็กกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีผู้ปกครองจำนวนมากที่ขอให้ผู้ดูแลเหล่านี้ดำเนินการติดตามกิจกรรมประจำวันของเด็ก ๆ ที่เข้ามาในสถานรับเลี้ยงเด็กอีกด้วย

บริการหลักของ UniFa ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาในสถานรับเลี้ยงเด็กคือ “LookMee” ซึ่งเป็นบริการ ICT ที่ครอบคลุมสำหรับสถานรับเลี้ยงเด็ก

หากกล่าวให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ก็จะประกอบด้วย 3 รายการ 12 ผลิตภัณฑ์ดังต่อไปนี้ ซึ่งทั้งหมดนี้มีให้ในแบบ All-in-one

1.บริการรูปภาพ

เวลาที่ถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟน ภาพนั้นจะถูกอัปโหลดให้โดยอัตโนมัติในระบบ ซึ่งผู้ปกครองจะสามารถดูรูปภาพโดยการจดจำใบหน้าในแอปพลิเคชัน และสามารถซื้อเป็นข้อมูลหรือพิมพ์ออกมาได้

2.บริการดูแลสุขภาพ

ในสถานรับเลี้ยงเด็กของญี่ปุ่น เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กหายใจไม่ออกในขณะนอนคว่ำระหว่างหลับกลางวัน บริการของเราจะช่วยบันทึกรายการเหล่านี้โดยอัตโนมัติทุก 5 นาที บนแท็บเล็ตเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของร่างกาย ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ และในกรณีที่เด็กยังคงนอนคว่ำอยู่ เสียงออดจะดังขึ้น ซึ่งหมายความว่าคุณจะสามารถเฝ้าดูแลบุตรหลานได้ด้วย “ตามนุษย์” และ “อุปกรณ์ทางการแพทย์” ในเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้ ยังสามารถบันทึกและสร้างกราฟการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในช่วงการระบาดของไวรัสโคโรนาได้ในแอปพลิเคชันโดยผ่านการใช้เซ็นเซอร์

3.บริการ ICT

การจัดการข้อมูลทั้งหมด เช่น สมุดติดต่อ แบบฟอร์ม บันทึกการเข้า/ออก ตารางเวร เป็นต้น จะถูกแปลงเป็นดิจิทัลเพื่อลดภาระของผู้ปกครอง

บริการ LookMee นี้ช่วยให้ภาระงานของสถานรับเลี้ยงเด็กหลายแห่งลดลง และในบางกรณีทำให้ลดลงถึง 120-130 ชั่วโมง ซึ่งคิดเป็น 65% ของชั่วโมงทำงานต่อเดือน กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือการใช้บริการนี้จะช่วยสร้างชั่วโมงการทำงาน เหมือนกับได้เจ้าหน้าที่ดูแลเด็กเพิ่มมาใหม่หนึ่งคนครับ

มีส่วนร่วมในการปรับปรุงคุณภาพการศึกษาผ่านการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน

คุณ Toki กล่าวว่าการสนับสนุน DX ของสถานรับเลี้ยงเด็กที่ UniFa มีให้บริการนั้นเป็นมากกว่าการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน

“การเข้าใจสถานการณ์ของเด็กผ่านวิธีในปัจจุบันและการใช้ดิจิทัลเข้ามาช่วยจะไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มเวลาให้กับผู้ดูแลและครูเท่านั้น แต่ยังช่วยฟื้นฟูจิตใจได้อีกด้วย และด้วยวิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถถ่ายรูปได้ง่ายขึ้น สามารถคืนสินค้าบางส่วนให้กับสถานรับเลี้ยงเด็กได้ และแน่นอนเวลาที่คุณสามารถใช้กับเด็ก ๆ ก็จะมากขึ้นไปด้วย ซึ่งผมคิดว่าจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาในที่สุดครับ” (คุณ Toki)

นอกจากนี้ จากมุมมองของการป้องกันการติดเชื้อของไวรัสโคโรนา การจัดการข้อมูลต่าง ๆ ด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามาแทนการใช้สมุดบันทึกที่ต้องเขียนด้วยมือและอื่น ๆ คาดว่าจะมีส่วนในการสนับสนุนความต้องการ “สร้างสังคมที่ไร้การสัมผัส” ครับ

สนับสนุนครอบครัวทั่วโลกด้วยพลังของเทคโนโลยี

คุณ Toki กล่าวว่า “ยังคงมีประเด็นต่าง ๆ มากมายทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับการดูแลเด็ก” และปัจจุบันมีความสนใจที่จะขยายธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งประเทศไทย

สำหรับเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวของร่างกายเพื่อดูแลเด็กระหว่างหลับกลางวัน ทางบริษัทได้รับคำขอ จากสถานรับเลี้ยงเด็กในสิงคโปร์ และมีประวัติการทดลองสาธิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้ทำการวิจัยตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งประเทศไทย เพื่อค้นหาจำนวนเด็ก และสถานรับเลี้ยงเด็กในประเทศไทย ทั้งยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

“ผมเชื่อว่าสิ่งที่ทั่วโลกคงจะเป็นเหมือนกันคือ การที่จะสามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้นั้นขึ้นอยู่กับสุขภาพที่ดีของเด็กและการจินตนาการของเด็กในเรื่องที่ตนให้ความสนใจ ด้วยเหตุนี้ ทางเราจึงกำลังส่งเสริมเสถียรภาพให้กับแพลตฟอร์มที่เรากำลังให้บริการอยู่ครับ” (คุณ Toki)

ปัจจุบัน บริษัทจัดการดูแลสถานรับเลี้ยงเด็กของญี่ปุ่นได้มีการดำเนินการในประเทศไทย เวียดนาม และอินโดนีเซียแล้ว อีกไม่นานคาดว่าน่าจะทำการ DX สถานที่เหล่านั้น และสุดท้ายนี้ ทางเราได้ถามคุณ Toki เกี่ยวกับแนวโน้มการขยายธุรกิจในต่างประเทศในอนาคต

“ไม่มีบริษัทใดในโลกที่มีฐานข้อมูลที่มั่นคงในด้านข้อมูลสำคัญของเด็กและข้อมูลทางการศึกษา นอกจากนี้ ปัจจุบันก็ยังไม่มี AI ที่ในด้านการดูแลเด็ก ซึ่งเท่านี้ก็ถือว่าเป็นความท้าทายของทางเราแล้ว และทางเราก็อยากจะมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาที่ไม่ได้มีแค่ในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และทั่วโลกผ่านธุรกิจเหล่านี้ครับ” (คุณ Toki)

SHOW CASE

Related Articles

RECOMMEND