MarTech

Marketing

Digital

04.01.2022

【MarTech】8 อุปกรณ์แชตบอทยอดฮิต

8 อุปกรณ์แชตบอทยอดฮิต

แชตบอท (Chatbot) หมายถึงแบบฟอร์มโต้ตอบบทสนทนาซึ่งถูกติดตั้งลงในแอปพลิเคชันข้อความเช่นในหน้าโฮมเพจหรือ LINE เป็นโปรแกรมสนทนาอัตโนมัติซึ่งใช้โรบอท (โปรแกรม) ตอบและตั้งคำถามแบบเรียลไทม์ โดยปัจจุบันเริ่มมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในแวดวงงานบริการลูกค้า

ข้อดีของการนำแชตบอทเข้ามาใช้ มีอยู่ 2 ประการใหญ่ ๆ ดังต่อไปนี้
‘ช่วยปรับลดค่าใช้จ่ายในการบริการลูกค้าทางโทรศัพท์’
‘เพิ่มระดับความพึงพอใจและความประทับใจที่ลูกค้ามีต่อหน่วยงานหรือองค์กร’

การนำบริการแชตบอทเข้ามาใช้งาน ช่วยให้การบริการลูกค้าแบบเรียลไทม์ทุกวันทุกเวลาไม่ใช่เรื่องเกินความสามารถ อีกทั้งยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกมากมายอาทิ ลดชั่วโมงทำงานในการโต้ตอบข้อซักถามจากลูกค้า ดึงลูกค้าผ่านทางเว็บไซต์ เพิ่ม CVR (สัดส่วนของผู้ตอบสนองต่อโฆษณาหรือยอดผู้ซื้อจริง) ให้สูงขึ้นถึงขีดสุด เป็นต้น โดยบทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักและเปรียบเทียบบริการแชตบอทยอดนิยมแต่ละแบรนด์

1. anybot

anybot แชตบอทแบบใช้งานง่ายไม่ต้องอัปเดตเพิ่มเติมให้วุ่นวาย แค่ป้อนคำถามที่พบบ่อย คู่มือการตอบคำถาม และไฟล์ CSV ลงไปก็พร้อมใช้งาน รูปแบบของการสนทนามีทั้งแบบดำเนินบทสนทนาผ่านการเลือกคำตอบและคำถาม แบบโต้ตอบโดยอิงตามประโยคที่ผู้ใช้งานพิมพ์ และแบบโต้ตอบบทสนทนาโดยแยกตามประเภทของผู้ใช้งาน ซึ่งการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องเหมาะสมกับผู้ใช้งานนี้ถือเป็นกุญแจสำคัญสำหรับป้องกันไม่ให้ลูกค้าหนีหาย

https://anybot.me/?lang=en

2. CLOVA Chatbot

โคลวาแชตบอท (CLOVA Chatbot) คือ แชทบอตในรูปแบบของปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งคิดค้นพัฒนาขึ้นโดย LINE ตั้งค่าง่าย ๆ ด้วยการป้อนบทสนทนาเองโดยตรง ไม่จำเป็นต้องมีความรู้เฉพาะทางด้านงานโปรแกรมหรือแชทบอตบนพื้นฐานแนวคิด UI (User Interface) ซึ่งคำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้ใช้งานเป็นหลัก อีกทั้งสามารถติดตั้งบทสนทนาและซ่อมบำรุงผ่านระบบ FAQ หรือ Chat log ที่มีอยู่แล้วได้เลย

นอกจากนี้ยังสามารถเปลี่ยนเป็นโต้ตอบด้วยมนุษย์ได้โดยไม่มีสะดุดแม้แชทบอตยังคงทำงานอยู่ จึงรับมือกับคำถามของลูกค้าได้ทันท่วงที รวมถึงเป็นการเพิ่มระดับความพึงพอใจของลูกค้าอีกทางหนึ่ง ฟังก์ชันรองรับหลายภาษาทำให้การสนทนากับลูกค้าต่างชาติเป็นไปอย่างราบรื่น

https://clova.line.me/clova-chatbot/

3. hachidori assistant

hachidori assistant คืออุปกรณ์สร้างแชตบอทที่สามารถปรับแต่งฟังก์ชันได้เองตามชอบโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งโปรแกรมเฉพาะทางใด ๆ ใช้ได้กับแพลตฟอร์มอย่างเช่นเว็บไซต์และ LINE โดยแบ่งรูปแบบการใช้งานออกเป็น “แบบตอบโต้ตามบท” หรือการตอบโดยแยกแยะบทสนทนาตามเงื่อนไขที่วางไว้ และ “แบบพิมพ์ประโยคอิสระ” ซึ่งเป็นการแสดงตัวเลือกคำตอบตามคีย์เวิร์ดที่ผู้ใช้งานป้อนเอาไว้ หรือจะสร้างบทสำหรับการสนทนาผ่านการทำงานร่วมกันระหว่างที่ผู้ดูแลประจำอยู่หน้าจอก็ยังได้ เชื่อมต่อสะดวก ไม่ว่าใครก็สามารถใช้งานได้ ด้วยการออกแบบตามหลัก UI รวมถึงไม่จำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจด้านการจัดการโปรแกรม

ปัจจุบันมีผู้สนใจใช้งานผลิตภัณฑ์นี้อย่างแพร่หลายในหลากประเภทธุรกิจ ทั้งองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ผู้ประกอบการธุรกิจSME บริษัทสตาร์ทอัพ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือแม้แต่เว็บไซต์เพื่อการค้าอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ LINE และ LINE WORKS ยังให้ความสนใจเข้ามาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ซึ่งได้รับการรับรอง จึงเหมาะสำหรับกิจการที่กำลังวางแผนนำแชตบอทเข้ามาใช้ผ่าน LINE เป็นหลัก

https://assistant.hachidori.io/

4. Benefitter

เบนิฟิตเตอร์ (Benefitter) ถือเป็นแพลตฟอร์มพัฒนาแชตบอทเอนกประสงค์ที่ช่วยให้การสร้างแชตบอทระบบปัญญาประดิษฐ์คุณภาพสูงเป็นเรื่องง่าย โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาโปรแกรมเฉพาะทาง ซึ่งการสร้างบทสำหรับสนทนาแบบครอบคลุม จะช่วยให้ปัญญาประดิษฐ์ตีความหมายของคำที่อยู่ในบทสนทนากับมนุษย์ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ และโต้ตอบบทสนทนาอย่างเหมาะสมโดยอิงตามประเภทหรือรูปแบบข้อความ รูปแบบอักขระ รวมถึงฐานข้อมูลที่มีอยู่

การจับมือทำงานร่วมกับบริการจากภายนอกประเภทอื่น ๆ ที่ค่อนข้างหลากหลาย มีส่วนช่วยให้ผลิตภัณฑ์นี้ปรับใช้ได้กับงานสารพัดประเภท และที่สำคัญคือมีทีมงานพร้อมคอยให้คำปรึกษาคำแนะนำ ซึ่งนั่นเป็นเหตุให้องค์กรธุรกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะบริษัทซึ่งเริ่มคิดถึงการนำปัญญาประดิษฐ์เข้ามาใช้งานเป็นครั้งแรกไว้วางใจ

https://benefitter.ai/

5. OKBIZ. for Chat&Bot

OKBIZ. for Chat&Bot คือ อุปกรณ์แชตบอทระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ออกแบบตามหลัก UI เพื่องานด้านการดูแล (ซัพพอร์ต) โดยเฉพาะ แม้มีโอเปเรเตอร์เพียงแค่ 1 คนก็สามารถโต้ตอบกับลูกคนจำนวนมากได้พร้อมกันในเวลาเดียว ซึ่งการนำฟังก์ชันแชตบอทนี้เข้ามาใช้ ร่วมกับการตั้งเวลาสลับระหว่างช่วงมีและไม่มีโอเปเรเตอร์ประจำการ มีส่วนช่วยให้งานดูแลลูกค้านอกเวลาทำการสะดวกราบรื่นยิ่งขึ้น เพราะระบบมาพร้อมฟังก์ชันตอบกลับอัตโนมัติโดยปัญญาประดิษฐ์

ผลิตภัณฑ์นี้คิดค้นพัฒนาโดย OKWAVE, Inc. ซึ่งเป็นผู้ถือครองส่วนแบ่งการให้บริการระบบ FAQ มากเป็นอันดับหนึ่ง จึงได้รับการยอมรับให้เข้ามามีบทบาทใน SI ขนาดใหญ่ นอกจากนี้ฝ่ายผู้ผลิตยังจับมือทำงานร่วมกับระบบ RPA (Robotic Process Automation) และระบบ FAQ อื่น ๆ ที่มีการขยายตัวอยู่ในระดับสูง ทำให้เชื่อมั่นได้ในประสิทธิภาพการทำงาน เหมาะสำหรับองค์กรธุรกิจที่กำลังมองหาแชตบอทเพื่อใช้ในงานติดต่อสอบถามภายในบริษัท

https://www.okbiz.jp/solutions/okbiz-ai-chatbot/

6. AI-Q

AI-Q คือ ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานในฐานะระบบ FAQ เช่น แชตบอทเพื่อตอบคำถามลูกค้าและคอลเซ็นเตอร์ โดยเชื่อมต่อเข้าใช้งานได้ทั้งจากสมาร์ทโฟนทั้งจากแท็บเลต ไม่เฉพาะเจาะจงว่าต้องเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเท่านั้น

จุดเด่นสำคัญอยู่ที่การใช้ IBM Watson (*) ในการปฏิบัติการงานด้านการติดต่อสอบถามขององค์กรแบบทุกวันทุกเวลา อีกทั้งมีเจ้าหน้าที่เฉพาะทางคอยให้บริการด้านการสร้างข้อมูลการเรียนรู้และบริหารจัดการปัญญาประดิษฐ์ เพื่อให้คำแนะนำการใช้งานอย่างเหมาะสมแก่องค์กรธุรกิจต่าง ๆ

*IBM Watson หมายถึงปัญญาประดิษฐ์หรือ AI โดยบริษัท IBM (International Business Machines) ซึ่งถูกนำมาประยุกต์ใช้แขนงงานที่ต้องการความรู้เฉพาะทางระดับสูงอาทิ การแพทย์ การเงิน บุคลากร เป็นต้น

https://www.k-idea.jp/product/ai/ai-q.html

7. Chat Plus+

แชตพลัส (Chat Plus+) ถือเป็นระบบแชตบอทอันดับหนึ่งด้านการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเจ้าประจำและความสะดวกในการใช้งาน เพียงติดตั้ง JavaScript ลงบนเว็บไซต์บริษัทก็เริ่มใช้งานแชตบอทนี้ได้แล้ว

ด้วยจำนวนฟังก์ชันซึ่งว่ากันว่ามีจำนวนมากสุดในแวดวง ไม่ว่าจะเป็นอนุมัติ ID แบบทันใดและเริ่มใช้งานได้ทันที ล็อกอินเข้าใช้งานพร้อมกันได้จากหลายอุปกรณ์ ฟังก์ชันแอปพลิเคชัน ฟังก์ชันแชตบอท UX/UI ฟังก์ชันลีด ฟังก์ชันการเข้ารหัสแชต (ระบบ SSL : Secure Sockets Layer) รวมถึงฟังก์ชันเพิ่มการติดต่อสอบถามรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเพิ่มคะแนนความพึงพอใจของลูกค้า การเปลี่ยนผู้เข้าชมเว็บไซต์ให้กลายเป็นลูกค้าจึงราบรื่น อีกทั้งยังสร้างผลงานจริงด้วยการกระตุ้นยอดขายขึ้น 30% ให้เป็นที่ประจักษ์มาแล้ว

https://chatplus.jp/

8. KARAKURI ChatBot

KARAKURI ChatBot หรือแชตบอทระบบปัญญาประดิษฐ์ที่มุ่งเน้นงานด้านการดูแลลูกค้าโดยเฉพาะ ทีมผู้บริหารและพนักงานซึ่งมีประสบการณ์ด้านงานดูแลคอยประจำการจะตรวจสอบจนแน่ใจในประเด็น “งานใดใช้ปัญญาประดิษฐ์แก้ไขปัญหาได้” ผ่านการศึกษาโจทย์ของการปฏิบัติงานแต่ละประเภท และคอยดูแลให้คำปรึกษาตั้งแต่ขั้นตอนของการพิจารณาเพื่อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ซึ่งการศึกษาข้อมูลจำเป็น รวมถึงการทดสอบซ้ำแล้วซ้ำอีกนี้มีส่วนช่วยให้ผลิตภัณฑ์สามารถโต้ตอบการสนทนาได้ถูกต้องแม่นยำถึง 95% (*)

และเพราะทีมงานล้วนผ่านประสบการณ์จริงในการลงสนามงานซัพพอร์ตลูกค้ามาก่อน จึงสามารถพัฒนาแชตบอทระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ให้บริการ รวมถึงโต้ตอบกับลูกค้าหลากหลายประเภทขึ้นได้เป็นผลสำเร็จ นอกจากนี้ทีมงานยังเข้าใจถึงหัวใจของงานบริการ งานดูแลลูกค้าซึ่งต้องการความฉับไว จึงออกแบบหน้าจอทำงานของแชตบอทระบบปัญญาประดิษฐ์ให้ใช้งานสะดวกง่ายดาย ไม่จำเป็นต้องมีทักษะเฉพาะทางหรือขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยากซับซ้อน แค่เข้าไปที่หน้าจอควบคุม ไม่ว่าใครก็ใช้งานแชตบอทระบบปัญญาประดิษฐ์ได้แล้ว

*ทดสอบด้วยการตั้งคำถามซึ่งยังไม่ถูป้อนเอาไว้ในหน่วยความจำถามตอบของ KARAKURI เพื่อค้นหาจำนวนครั้งของความถูกต้องแม่นยำในการตอบคำถามเทียบกับจำนวนคำถามที่ใช้ในการทดสอบ

https://karakuri.ai/

SHOW CASE

RELATED ARTICLES

RECOMMEND