MarTech

Marketing

Digital

28.12.2021

【MarTech】8 เครื่องมือการตลาดอัตโนมัติ (Marketing Automation : MA) สำหรับธุรกิจ SME

8 เครื่องมือการตลาดอัตโนมัติ (Marketing Automation : MA) สำหรับธุรกิจ SME

เครื่องมือการตลาดอัตโนมัติหรือเครื่องมือ MA หมายถึง ระบบที่จะช่วยเปลี่ยนงานในรูปลักษณะกิจวัตรทางด้านการตลาดซึ่งองค์กรธุรกิจต่าง ๆ ปฏิบัติอยู่ ให้เข้าสู่รูปแบบของการทำงานอัตโนมัติ
หน้าที่ในการทำงานด้านการตลาดส่วนใหญ่ประกอบด้วยการส่งอีเมล การจัดการฐานข้อมูลกลุ่มลูกค้า การวิเคราะห์ผู้เข้าชมเว็บไซต์ ซึ่งเป็นการปฏิบัติงานแบบเดิมซ้ำ ๆ ทุกวัน เครื่องมือ MA จึงก้าวเข้ามามีบทบาทในการเปลี่ยนหน้าที่เหล่านั้นสู่การทำงานแบบอัตโนมัติ เพื่อลดทอนภาระการทำงาน ทำให้การแชร์ข้อมูลระหว่างแผนกกลายเป็นเรื่องง่าย

ปัจจุบัน ความหลากหลายของอุปกรณ์สื่อสารและการขยายตัวของกลุ่มลูกค้าได้กลายเป็นปัจจัยทำให้เนื้อหางานของผู้รับผิดชอบงานด้านการตลาดเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก ยิ่งในกลุ่มธุรกิจ SMEด้วยแล้ว ปัญหาขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทางยิ่งพบได้มาก ทว่าเมื่อนำเครื่องมือ MA เข้ามาใช้ การบริหารจัดการงานด้านการตลาดก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้การพัฒนาสินค้าหรือบริการราบรื่นรวดเร็วขึ้นกว่าก่อน

ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่เราจะได้แนะนำเครื่องมือ MA หลากฟังก์ชันหลายราคาให้คุณผู้อ่านได้รู้จัก และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางสู่การปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน โดยปล่อยให้เทคโนโลยีด้านการตลาดช่วยแก้ปัญหา เพื่อที่ผู้รับผิดชอบการตลาดจะได้มีเวลาทุ่มเทให้กับงานส่วนที่เป็นหัวใจหลัก ปฏิบัติงานของตัวเองโดยมองเห็นภาพรวมได้ชัดเจนขึ้นยิ่งกว่าที่เคยเป็น

1. HubSpot

“HubSpot” ถือเป็นเครื่องมือ MA แบบออลอินวันระดับสากลโดยมีจุดแข็งในด้านอินบาวนด์มาร์เกตติ้ง อีกทั้งใช้งานได้ทั้งกับธุรกิจ BtoB และธุรกิจ BtoC ด้วยการทำงานแบบออลอินวัน มีฟังก์ชันจำเป็นพร้อมสรรพในตัว “HubSpot” จึงสามารถตอบสนองการทำงานได้ค่อนข้างครอบคลุม ตั้งแต่กระตุ้นความสนใจในสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ วิเคราะห์ สร้างสถิติการซื้อ ไล่เรียงจนถึงการให้บริการลูกค้า โดยไม่จำเป็นต้องหาระบบอื่นมาช่วยสนับสนุนการทำงานอีก

นอกจากนี้ยังใช้งานสะดวก เข้าตรวจสอบข้อมูลล่าสุดได้ง่ายดายด้วยแดชบอร์ด ในเวอร์ชันทดลองใช้งานมีฟังก์ชันหลากหลายให้เลือกใช้จึงเหมาะสำหรับกรณีต้องการทดลองใช้งานแบบไม่เสียค่าบริการ หรือหากต้องการใช้งานแบบเสียค่าบริการก็จ่ายแค่เพียงเดือนละ 5,400 เยนแต่ได้ผลลัพธ์คุ้มค่า ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือซึ่งราคาไม่สูงเกินสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจ SME

https://www.hubspot.com/

2. Marketo Engage

“Marketo” ซึ่งมีผู้ประกอบการเลือกใช้งานมากกว่า 5,000 บริษัททั่วโลก เป็นเครื่องมือ MA ที่ช่วยวัดและประเมินผลตอบแทนจากการลงทุนหรือ ROI ในด้านการตลาด รวมถึงนำเสนอข้อมูลที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละคนที่สุดในช่วงเวลาอันเหมาะสมที่สุด แม้ค่าบริการรายเดือนจะสูงถึง 200,000 เยน แต่นั่นไม่ได้ทำให้ความนิยมในอุปกรณ์ชนิดนี้ถดถอยลงสักนิด

จุดเด่นของ “Marketo” คือการนำเสนอข้อมูลที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคนได้อย่างถูกต้องแม่นยำ รวมทั้งมีการจัดสัมนาของตัวผลิตภัณฑ์เองอย่างสม่ำเสมอ* บริการหลังการขายเป็นยอด มีทีมวิศวกรคอยดูแล* จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจSMEที่มีความกังวลเช่นว่า “ซื้ออุปกรณ์ MA ระดับสูงขนาดนี้มาแล้วจะใช้ได้คล่องแคล่วหรือเปล่าก็ไม่รู้” เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์สำหรับกระตุ้นวงจร PDCA (Plan, Do, Check, Action) สร้างความกระตือรือร้นให้กับงานด้านตลาดของบริษัทโดยแท้

https://www.marketo.com/

3. Salesforce Marketing Cloud

“Salesforce Marketing Cloud” คือเครื่องมือ MA ที่แนะนำสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจ SME ซึ่งมีกลุ่มลูกค้า BtoC อยู่ในมือเป็นหลัก และต้องการเพิ่มศักยภาพให้กับการตลาดแบบ One to One ผลิตภัณฑ์นี้ช่วยให้การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าจำนวนมหาศาล การวาดโครงสร้างเส้นทางของผู้บริโภค หรือ Customer journey การเข้าถึงลูกค้าผ่านช่องทางและช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดกลายเป็นเรื่องง่าย อีกทั้งยังมีจุดเด่นในเรื่องการเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ระบบความปลอดภัยเชื่อถือได้

รูปแบบการทำงานหลัก ๆ ประกอบด้วย เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านโซเชียลมีเดียโดยรู้ถึงความต้องการของลูกค้า จัดระบบเพื่อสื่อสารกับลูกค้าผ่ายช่องทางหลากหลายแบบเรียลไทม์ เข้าถึงลูกค้าโดยรู้ว่าลูกค้าต้องการสิ่งใด ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้ล้วนต้องลงทุนลงแรงไม่น้อย แต่หากเปลี่ยนมาให้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยวาดแผนภูมิลูกค้าเอย บูรณาการและพิจารณาแยกแยะข้อมูลเอยก็จะทุ่นแรงไปได้มาก

https://www.salesforce.com/th/

4. b→dash

ถ้าพูดถึงอุปกรณ์ MA ที่ครองอันดับหนึ่งทั่วโลกคงต้องยกให้ “b→dash” ซึ่งอุปกรณ์นี้เหมาะสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจ SME ผู้มองหาช่องทางพัฒนาธุรกิจ BtoC โดยถูกออกแบบมาให้เป็นเลิศด้าน UI/UX ( User Experience / User Interface design) ควบคุมสะดวกง่ายดายจนได้รับรางวัลออกแบบยอดเยี่ยม จัดสรรข้อมูล รวบรวม แปลงค่า จนถึงนำมาใช้งานโดยไม่ต้องตั้งโปรแกรม ด้วยเทคโนโลยี “Data Palette” ครั้งแรกสุดของวงการ เหมาะกับธุรกิจ SME ซึ่งไม่มีวิศวกรภายในบริษัท ที่สำคัญคือประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย มีทีมงานคอยให้คำแนะนำ ดังนั้นแม้จะยังมองภาพออกไม่ชัดเจนนักว่า “จำเป็นต้องใช้อะไรแบบไหนบ้าง” ก็สามารถใช้งานได้อย่างสบายใจ

https://bdash-marketing.com/

5. SATORI

อุปกรณ์ MA ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ภายในประเทศขนานแท้และมุ่งเน้นการใช้งานเพื่อดึงดูดลูกค้าบนเว็บไซต์ ถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ MA ผลิตในประเทศญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกว้างขวาง มีบริษัทเลือกใช้งานมากกว่า 1,000 แห่ง เหมาะสำหรับสถานที่ปฏิบัติงานซึ่งมีข้อจำกัดด้านทรัพยากรอาทิธุรกิจSME ธุรกิจขนาดเล็ก สะดวกในการสร้างความเป็นที่รู้จัก รวมถึงขยายกิจการ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยคัดเลือกข้อมูลได้ตรงตามความสนใจ ไม่ว่าลูกค้าจะใช้ชื่อจริงหรือนามแฝง ขณะเดียวกันยังสามารถจับกลุ่มบุคคลซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นลูกค้าในอนาคตได้อย่างแม่นยำ อุปกรณ์ชนิดนี้จึงเป็นที่ต้องการอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการที่ตั้งเป้าเปลี่ยนสู่ระบบดิจิทัล รุกตลาดผ่านอินเทอร์เนตและสื่อสังคมออนไลน์ในปัจจุบัน

https://satori.marketing/

6. Kairos

อุปกรณ์ MA เพื่อหลากหลายองค์กรไม่ว่าจะเป็นธุรกิจSME สตาร์ทอัพ ธุรกิจส่วนบุคคล หรือหน่วยงานย่อยในบริษัทขนาดใหญ่ ใช้งานสะดวกและเหมะสำหรับการใช้งานระยะยาว โดยมีค่าแรกเข้า 10,000 เยน ผลิตภัณฑ์นี้ถูกออกแบบขึ้นโดยคำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นหลัก ทางบริษัทจึงให้ความสำคัญกับบริการหลังการขาย มีทั้งสัมมนาเพื่อติดตาม feedback หลังติดตั้งเพื่อใช้งาน ศูนย์บริการลูกค้า การให้แนะนำเพื่ออัปเดตฟังก์ชันต่าง ๆ เพียง 1 วันทำการหลังสมัครก็สามารถเริ่มต้นใช้งานได้ทันที ไม่จำเป็นต้องเสียเวลากับการขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ หรือจ่ายเงินก้อนโตเพื่อฝึกความชำนาญ ค่าบริการรายเดือนคิดตามจำนวนลีดและจำนวน PV จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจSME และธุรกิจส่วนบุคคลที่กำลังมองหาอุปกรณ์ MA ราคาสมเหตุสมผล

https://www.kairosmarketing.net/marketing-automation

7. ListFinder

List Finder ถือเป็นผลิตภัณฑ์ในประเทศซึ่งบริษัทจดทะเบียนเลือกใช้มากเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้เหมาะกับธุรกิจ BtoB โดยเฉพาะ อีกหนึ่งจุดเด่นคือระบบปฏิบัติการเรียบง่ายไม่ซับซ้อน แม้แต่คนที่เพิ่งเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับการตลาดอัตโนมัติเป็นครั้งแรกก็สามารถใช้งานได้ ค่าบริการรายเดือนเริ่มต้นราว 30,000 เยนซึ่งไม่ถือว่าสูงมากเกินไป พร้อมด้วยบริการให้คำปรึกษา และอบรมการใช้งานแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย เหมาะกับธุรกิจหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่หรือธุรกิจSME ปัจจุบันมีผู้เลือกใช้อุปกรณ์ MA นี้มากกว่า 1,500 บริษัท โดยหลายคนให้ความเห็นว่านี่คืออันดับหนึ่งสำหรับธุรกิจประเภท BtoB!

https://promote.list-finder.jp/

8. PAM

PAM Marketing Automation

PAM Marketing Automation คือ platform ที่ถูกออกแบบมาเพื่อจัดการรวบรวม จัดกลุ่ม และดูแลข้อมูลลูกค้า พร้อมกับช่วยนักการตลาดสร้างแคมเปญที่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังสามารถออกแบบ Customer Journey ที่สอดคล้องกับลักษณะของธุรกิจของคุณได้ตามต้องการ และยังสามารถออกแบบการทำงานให้เป็นรูปแบบ Automation เพื่อสร้าง Awareness Engagement และ Conversion ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดอีกด้วย

Key Feature

Customer Data Platform (CDP) with PDPA / GDRP – ระบบได้รับการออกแบบมาเพื่อบริหารจัดการข้อมูลให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพที่สุด

Segmentation & Push Messages Campaign – การส่งข้อความด้วยระบบ Automation ในเวลาและช่องทางที่ใช่ที่สุด ตาม Condition ที่คุณสามารถกำหนดได้อย่างอิสระ

Campaign Journey Builder – ออกแบบ campaign ในสามารถสื่อสารกับลูกค้า ของคุณได้อย่างต่อเนื่อง และสอดคล้องกับการตอบรับของลูกค้า

“พร้อมแล้วที่จะเป็นผู้ช่วยนักการตลาด สร้างความได้เปรียบในยุค Data is King”

https://pams.ai/th

SHOW CASE

RELATED ARTICLES

RECOMMEND